นักบุญแพทริก
ความรูู้ทั่วไป

เทศกาล Saint Patrick’s Day การเฉลิมฉลองวันนักบุญแพทริก

เทศกาล Saint Patrick’s Day การเฉลิมฉลองวันนักบุญแพทริก วันนักบุญแพทริก (Lá Fhéile Pádraig หรือ วันเทศกาลของประจำปีแพทริก) เป็นงานฉลองทางศาสนาที่จัดขึ้นในวันที่ 17 มีนาคม เป็นวันที่ระลึกถึงการเสด็จสู่สวรรค์ของนักบุญแพทริก (ป. 385 – 461) ผู้มีความสำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ของไอร์แลนด์ นักบุญแพทริกมีบทบาทสำคัญในประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของไอร์แลนด์ เป็นธรรมทูตและตัวแทนอันสำคัญของประเทศ นอกจากนี้เขายังเป็นผู้ใช้แชมร็อคหรือต้นโคลเวอร์ พืชที่มีใบสามแฉก เพื่อสอนเรื่องเกี่ยวกับความบริสุทธิ์ ซ

Read More »
Casamio
ความรูู้ทั่วไป

งานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ ครั้งที่ 3

งานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ ครั้งที่ 3 ไทยแลนด์เบียนนาเล่ เชียงราย 2023 งานมหกรรมศิลปะร่วมสมัย THAILAND BIENNALE, CHIANGRAI 2023 จัดขึ้นที่จังหวัดเชียงราย โดยมีผลงานจากศิลปินทั่วโลก และมีกิจกรรมมากมายที่น่าสนใจ ตลอดระยะเวลา 5 เดือน ระหว่างวันที่ 09 ธันวาคม 2566 ถึงวันที่ 30 เมษายน 2567 ภายในงานมีการจัดนิทรรศการศิลปะร่วมสมัย, การแสดงดนตรี, การแสดงศิลปะ, การแสดง จากศิลปินไทยและต่างประเทศ และมีการจัดกิจกรรม Workshop รวมถึงการเปิดบ้านศิลปินเชียงราย ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้พบกับผลงานศิลปะที่น่าท

Read More »
เปิดพิกัดร้านอาหารเชียงราย แฮงเอาท์ ปาร์ตี้ชิลล์ๆ ที่ คาซ่า มีโอ เชียงราย
ที่เที่ยวในเมืองเชียงราย

เปิดพิกัดร้านอาหารเชียงราย แฮงเอาท์ ปาร์ตี้ชิลล์ๆ ที่ คาซ่า มีโอ เชียงราย

เชียงราย เมืองเหนือสุดในไทย เต็มไปด้วยธรรมชาติที่งดงาม ทั้งป่าไม้และขุนเขา ผู้คนที่เป็นกันเอง สำหรับคนในพื้นที่หรือนักท่องเที่ยว ที่กำลังหาพิกัดร้านอาหาร ในตัวเมืองเชียงราย ไว้แฮงเอาท์  นั่งจิบไวน์ชิลล์ๆ  ไม่ว่าจะเป็นไวน์สเปน, ไวน์อิตาลี ใครสายเบียร์ชนแก้วใหญ่ๆ สไตล์เบียร์บัดไวเซอร์ และโฮการ์เด้น ก็มีให้เลือกดื่มอย่างจุใจ มาปาร์ตี้กับเพื่อนพร้อมอาหารอร่อย หลากหลายเมนู และบรรยากาศดนตรีสดสนุกๆ ที่ร้าน คาซ่า มีโอ เชียงราย ร้านตั้งอยู่ในตัวเมืองเชียงราย การเดินทางแสนง่าย ร้านอาหารเชียงรายมีมากมาย ทำ

Read More »
กลิ่นของไวน์
ความรูู้ทั่วไป

กลิ่นของไวน์บอกอะไร

ปัญหาโลกแตกสำหรับนักจิบไวน์มือใหม่ แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องของการเลือกชนิดไวน์ที่ตัวเองชอบ หรือการเลือกใช้แก้วไวน์ให้ถูกตามประเภทไวน์ เพราะนั่นดูจะเป็นปัญหาง่ายๆ ที่ใช้เวลาสักประเดี๋ยวก็เข้าใจแล้ว แต่ปัญหาโลกแตกที่เราพูดถึงมีความซับซ้อนที่มากกว่านั้น และมันเกี่ยวข้องกับเรื่องของ ‘กลิ่น’ เวลาเราได้ยินคนนั้นคนนี้พูดว่า ‘ไวน์ขวดนี้กลิ่นคล้ายลูกพีช’ หรือ ‘ไวน์ขวดนั้นกลิ่นคล้ายกับช็อกโกแลต’ เราก็มักจะเกิดข้อสงสัยเสมอว่า เอ๊ะ…แล้วมนุษย์เราสามารถจำแนกกลิ่นเหล่านั้นได้อย่างไร ต้องใช้จินตนาการมากน้อยแค่ไหน?

Read More »
เบียร์เยอรมัน
ความรูู้ทั่วไป

5 เบียร์เยอรมัน ยี่ห้อไหนอร่อย

เบียร์ต่างทราบกันดีว่าประเทศเยอรมันเป็นเจ้าแห่งเบียร์ เพราะประเทศนี้มีหลายยี่ห้อให้คุณได้เลือกดื่ม อย่างที่เรารวบรวมมาบอกต่อในบทความนี้ จัดเต็มเน้น ๆ เฉพาะยี่ห้อ ที่ไม่ควรพลาด ต้องลองมาดื่มกันสักครั้งเพราะแต่ละยี่ห้อมาพร้อมกับรสชาติและกลิ่นหอมที่แตกต่างเฉพาะตัวสุด ๆ  เบียร์เยอรมัน ห้ามพลาด 5 ยี่ห้อนี้ 1. Schwarzbier  เบียร์ดำยอดฮิตที่มีรสชาติของช็อกโกแลตผสมกับกาแฟ ถือเป็นรูปแบบของเบียร์ที่โดนใจนักดื่ม มาด้วยแอลกอฮอล์อยู่ที่ 5% กำลังดีที่คออ่อนหรือคอแข็งก็ดื่มได้ ส่วนรสชาติหวานอมขม ดื่มแล้วสดชื่น

Read More »
คำอวยพร
ความรูู้ทั่วไป

ไอเดียคำอวยพรวันสงกรานต์

รวมคำอวยพรวันสงกรานต์ ไว้โพสต์สเตตัสโพสต์ให้เข้ากับเทสกาลสงกรานต์ ต้อนรับวันปีใหม่ไทย เรียกไลก์เพียบส่งมอบความรู้สึกในวันสงกรานต์ หรือวันขึ้นปีใหม่ของไทย วันหยุดยาวของหลายคนใช้โอกาสนี้ได้เพื่อพบปะเจอครอบครัว พูดคุยสิ่งดี ๆ อวยพรสิ่งดี ๆ ให้แก่กัน ส่งมอบความรู้สึก ด้วยคำอวยพรจากใจให้ผู้มีอุปการะคุณ ญาติพี่น้อง เพื่อน ๆ คนรู้จัก แทนความห่วงใย คำอวยพรวันสงกรานต์ คำอวยพรสงกรานต์ภาษาอังกฤษ At such a wonderful moment, I send you a gentle and warm care and wish: May every day be brilliant for you, Best

Read More »
acidity
เครื่องดื่ม

Acidity ในไวน์บอกถึงอะไร

หากพูดถึง 4 เสาหลักพื้นฐานของโคงสร้างไวน์ หลายๆ คนก็คงคิดถึงแทนนิน แอลกอฮอล์ ระดับน้ำตาล ส่วนข้อสุดท้ายที่หลายๆ คนมักมองข้าม ก็คงจะเป็น acidity ที่ถูกตีความว่าเป็นตัวที่ทำให้ไวน์เปรี้ยวฝาดอย่างเดียว จนหลายๆ คนคิดว่าไวน์ที่มี acidity สูง = ไวน์คุณภาพต่ำ ที่ทำมาจากองุ่นที่ยังไม่ค่อยสุกดี พื้นฐานของ acidity acidity ในไวน์บอกถึงอะไร มีอยู่ในองุ่นทุกเม็ด เป็นผลของแร่โพรแทสเซี่ยมในดินที่ถูกดูดขึ้นมาสะสมเป็นผลองุ่น ยิ่งตอนที่องุ่นยังดิบห่าม ลูกองุ่นแต่ละผลจะอัดแน่นไปด้วย acidity ซึ่งทำให้องุ่นมีรสเปรี้

Read More »
Natural Wine
ความรูู้ทั่วไป

Natural Wine ทางเลือกใหม่ยอดฮิต

เป็นเหตุผลที่ดีที่ทำให้ผู้คนในวงกว้างหันมาให้ความสนใจกระบวนการการผลิตไวน์อย่างจริงจัง เพราะเมื่อพื้นฐานของไวน์คือน้ำองุ่นที่นำไปหมักก็ขึ้นอยู่กับกระบวนการผลิตนี่แหละ ที่ทำให้ความเป็นไวน์มันธรรมชาติหรือไม่ธรรมชาติ เริ่มจากค่อยๆ ทำความรู้จักไวน์ที่อยู่ภายใต้ร่มของ Organic Wine กันก่อน Natural Wine คืออะไร? เป็นเหตุผลที่ดีที่ทำให้ผู้คนในวงกว้างหันมาให้ความสนใจกระบวนการการผลิตไวน์อย่างจริงจัง เพราะเมื่อพื้นฐานของไวน์คือน้ำองุ่นที่นำไปหมักก็ขึ้นอยู่กับกระบวนการผลิตนี่แหละ ที่ทำให้ความเป็นไวน์มันธรรมช

Read More »
pm 2.5
ความรูู้ทั่วไป

ฝุ่น pm 2.5 เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

ปัจจุบันประเทศไทยเผชิญปัญหามลภาวะทางอากาศที่รุนแรงมากขึ้นทุกปี  โดยเฉพาะในเมืองหลวงและพื้นที่หัวเมืองภาคเหนือ เราจะได้ยินข่าวสารภัยผลกระทบสุขภาพจากมลภาวะทางอากาศโดยเฉพาะอย่างยิ่งฝุ่น PM2.5 เป็นประจำทุกปี ซึ่งหน่วยงานภาครัฐและภาควิชาการมีความพยายามศึกษาแนวทางแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้น Particulate Matters 2.5 คืออะไร PM2.5 ย่อมาจาก (Particulate matter with diameter of less than 2.5 micron) ดังนั้น PM2.5 ก็คือฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กมาก โดยมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางไม่เกิน 2.5 ไมโครเมตร หรือหากเปรีย

Read More »
แอลกอฮอล์
ความรูู้ทั่วไป

9 อาหารต้องห้ามระหว่างดื่มแอลกอฮอล์

การกินกับแกล้ม ประโยชน์ก็คือเพื่อไม่ให้ท้องว่าง เวลาดื่มเครื่องดื่มจะได้ไม่ทำร้ายกระเพาะจนเกินไป ซึ่งถ้ามองในแง่นี้ เราจึงควรกินกับแกล้มประเภทที่เน้นโปรตีนเป็นหลัก แต่นอกจากกินเพื่อเป็นประโยชน์แล้ว กับแกล้มยังกลายเป็นสิ่งที่ช่วยชูรสในการดื่ม ฉะนั้น สิ่งที่ไม่ควรกินเป็นกับแกล้มเหล่านี้ทั้งอาหารรสเค็มที่ขัดแย้งกับบรรดาถั่วโรยเกลือซึ่งเป็นกับแกล้มประจำทุกโต๊ะ หรืออาหารทอดที่ชาวเกาหลีกินไก่ทอดกับโซจูกันแบบเรียกว่าเป็นวัฒนธรรมประจำชาติ 1. ห้ามกินอาหารรสเปรี้ยว พอพูดถึงอาหารรสเปรี้ยวหลายๆ คนคงตกใจไม่น

Read More »
ไวน์
ความรู้เรื่องไวน์

4 เหตุผลที่ไวน์บนเครื่องบินมีรสชาติแย่ลง

อากาศบนเครื่องบินนั้นแห้งกว่าอากาศบนพื้นเป็นอย่างมาก ซึ่งสภาพอากาศที่แห้งส่งผลต่อความสามารถในการรับรสและกลิ่นของร่างกายมนุษย์ แน่นอนว่าประสาทสัมผัสทั้งสองนั้นจำเป็นต่อการลิ้มลองรสชาติ Wine ชนิดเดียวกัน แบบเดียวกัน หากดื่มบนพื้นดินแล้วเปลี่ยนไปดื่มบนเครื่องบินอาจทำให้รสชาติที่ได้ไม่เหมือนเดิม และบางครั้งอาจแย่กว่าเดิม แม้แต่ผู้เชี่ยวชาญ ที่มีประสบการณ์มากที่สุดยังไม่กล้าการันตีรสชาติ Aero Corner ได้อธิบายว่า อากาศบนเครื่องบินนั้นแห้งกว่าอากาศบนพื้นเป็นอย่างมาก เพราะระบบอากาศบนเครื่องถูกออกแบบมาเพ

Read More »
แอลกอฮอล์
เครื่องดื่ม

10 เรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับแอลกอฮอล์

นักดื่มมักจะได้ยินคำกล่าวอ้างต่างๆ เกี่ยวกับแอลกอฮอล์ บางอย่างก็จริงบางอย่างก็มั่ว รวม 10 เรื่องเข้าใจผิดของแอลกอฮอล์ที่นักดื่มต้องรู้ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องและไม่ต้องมาเสียเวลาทำอะไรที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์หรือไม่ช่วยให้หายแฮ้งอีกต่อไป สิ่งที่เข้าใจผิดเกี่ยวกับแอลกอฮอล์ Myth: การดื่มแอลกอฮอล์ทำให้เซลล์สมองถูกทำลาย Fact: ความเชื่อนี้อาจมาจากตอนเด็กๆ ที่ได้ยินพ่อแม่บอกว่าอย่าดื่มเหล้า เพราะแอลกอฮอล์จะไปทำลายเซลล์สมอง ความจริงแล้วการดื่มมากเกินพอดีจะส่งผลกระทบต่อการทำงานเชื่อมต่อระหว่างเซล

Read More »
ไลท์เบียร์
ความรู้เรื่องเบียร์

ไลท์เบียร์ดื่มแล้วไม่อ้วนรู้หรือยัง

ดื่มเบียร์แล้วกลัวอ้วนทำยังไงดี? ดื่มเบียร์อย่างไรไม่ให้อ้วน คำถามยอดฮิตของนักดื่มนอกจากดื่มแต่พอดีแล้ววันนี้คุณยังมีตัวเลือกในการดื่ม เบียร์โลว์แคลอรี่ ได้ด้วยหรือที่รู้จักกันว่าเป็น Light Beer หรือเบียร์ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์น้อยกว่าเบียร์ทั่วไป ไม่เพียงดื่มได้อย่างเต็มที่โดยไม่ต้องกลัวเมาแล้วยังดื่มอร่อยได้ด้วยรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์อีกด้วย สำหรับใครที่ยังนึกไม่ออกว่าเบียร์ชนิดนี้เป็นอย่างไร มีรสชาติเฉพาะตัวยังไง มีปริมาณแอลกอฮอลท์เท่าไหร่ มาเจาะลึกเกี่ยวกับเบียร์ชนิดนี้กันดีกว่าแตกต่างจากเบียร์

Read More »
ประโยชน์ของเบียร์
ความรู้เรื่องเบียร์

10 ประโยชน์ของเบียร์ ที่คุณอาจไม่รู้

หลายคนคงตั้งแง่เอาไว้ว่าการดื่มเบียร์มีแต่จะให้โทษเท่านั้น แต่รู้หรือไม่ว่าจริงๆแล้ว หากเราดื่มเบียร์ในปริมาณที่พอเหมาะ ก็มีข้อดีเหมือนกัน และยังมีคุณประโยชน์มากมายอีกด้วย ไปดูกันเลยดีกว่าว่า 10 ประโยชน์ของการดื่มเบียร์นั้นมีอะไรบ้าง ประโยชน์ของ เบียร์ ช่วยต้านมะเร็ง เบียร์อุดมไปด้วยฟลาโวนอยด์ ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง สามารถต่อสู้กับอนุมูลอิสระที่เป็นอันตราย และส่งผลเสียต่อเซลล์ในร่างกายได้ สารฟลาโวนอยด์หลักที่พบในเบียร์ก็คือ Xanthohumol ซึ่งเป็นสารประกอบชนิดหนึ่งที่พบในฮอปส

Read More »
ไวน์
ความรู้เรื่องไวน์

อิทธิพลของสภาพอากาศต่อไวน์คืออะไร

อากาศ และอุณหภูมิ มีผลมากที่สุดในการเจริญเติบโตและสุกงอมขององุ่น จึงมีผลสำคัญกับรสชาติ และรสสัมผัสของไวน์ทุกชนิด นักเดื่มไวน์บางคนแค่ดื่มไวน์ก็รู้ไปถึงสภาพอากาศที่องุ่นเติบโตขึ้นมาได้เลยว่า องุ่นส่วนใหญ่โตได้ดีในอุณหภูมิช่วงไหน ตั้งแต่หนาวเย็น ไปจนถึงร้อนอบอ้าว หลักทางภูมิศาสตร์ แบ่งองุ่นออกเป็น 2 รูปแบบ โดยอิงจากอุณหภูมิของพื้นที่นั้นๆ อากาศเย็น (อุณหภูมิเฉลี่ยต่ำกว่า 16.5 องศา เซลเซียส) : ไวน์จากพื้นที่อากาศหนาวจะมีความสุกที่น้อยกว่า อาจเพราะได้รับแสงแดดน้อย หรืออุณหภูมิที่เย็นทำให้บางช่วงองุ่

Read More »
ไวน์
ความรู้เรื่องไวน์

ไวน์เสีย มีวิธีดูอย่างไร

ทุกคนเคยรู้สึกไม่กล้ากินไวน์ที่มีเพราะไม่มั่นใจในคุณภาพ เพราะกลัว “ไวน์เสีย” ไหมครับ ซึ่งอาจจะเป็นเพราะคุณไม่รู้ว่าจะต้องสังเกตุไวน์ยังไง 1. ไวน์สีออกน้ำตาลจนเกินไป ปกติเเล้วเมื่อไวน์โดนอากาศ สีไวน์จะมีสีน้ำตาลมากขึ้น ที่เห็นได้ชัดเลยคือไวน์เเดง เวลาเขาออกซิไดซ์  จากสีเเดงสว่างๆ ม่วงนิดๆ ก็จะกลายเป็นสีน้ำตาลเเทน ซึ่งกฏนี่ก็ใช้ได้กับไวน์เเดงเเละไวน์ขาวที่ถูกเอจเช่นกัน เเต่! ถ้าไวน์คุณยังมีอายุน้อยอยู่ สักประมาณ 1-2 ปี เเละมีสีออกน้ำตาลเกิน นั่นเป็นสัญญาณที่บอกว่าไวน์ของคุณสัมผัสกับอากาศมากเกินไปเ

Read More »
ไวน์
ความรูู้ทั่วไป

ซอมเมอลิเยร์ เปลี่ยนการดื่มไวน์ให้เป็นอาชีพ

มื้ออาหารแต่ละมื้อ คงจะใกล้เคียงความเพอร์เฟ็กต์ไม่น้อย ถ้าเรื่องราวเหล่านั้นถูกเล่าออกมาได้อย่างเป็นอรรถรส ซึ่งในโลกความจริง มีอาชีพที่รับบทบทนี้อยู่ คือ ‘ซอมเมอลิเยร์’ จึงน่าสนใจมากๆ ว่า อาชีพนี้คืออะไร และต้องรับหน้าที่ทำอะไรกันบ้าง อาชีพซอมเมอลิเยร์คืออะไร Sommelier เป็นภาษาฝรั่งเศส ฟังดูแล้วแปลยาก สมัยก่อนมีคำว่าไวน์บัทเลอร์ ผู้คนที่แนะนำไวน์ตามร้านอาหารตามโรงแรม แต่ซอมเมอลิเยร์มันมีความหมายที่ล้ำลึกและขลังไปกว่านั้น อาจเทียบได้ว่า คำว่าไวน์บัทเลอร์มันอาจจะเหมือนสิงโต แต่ถ้าบอกว่าซอมเมอลิเยร

Read More »
ไวน์
ความรู้เรื่องไวน์

สิ่งที่คุณทำให้ไวน์หมดอร่อยโดยไม่รู้ตัว

อุณหภูมิห้องของคนในไอซ์แลนด์ช่วงฤดูหนาว กับคนในกรุงเทพฯ กลางเดือนเมษายน แน่นอนว่าไม่ใช่อุณหภูมิเดียวกันเสียเมื่อไร ดังนั้นคำว่า ‘เสิร์ฟไวน์ตามอุณหภูมิห้อง’ จึงไม่ถูกเสมอไป เมื่อเปิดขวดไวน์ อย่าเพิ่งรินใส่แก้วโดยทันที โดยเฉพาะไวน์ขาวที่เมื่อเปิดทิ้งเอาไว้สักครู่จะได้ทั้งรสและกลิ่นที่ชัดเจนยิ่งขึ้นหลังจากเจอกับอากาศที่ทำปฏิกิริยากับน้ำไวน์ ไวน์นะไม่ใช่เบียร์วุ้น เรารู้กันดีว่าไวน์ขาวนั้นจะอร่อยที่สุดเมื่อเสิร์ฟแบบเย็น แต่จะต้องเย็นเจี๊ยบแค่ไหนถึงจะโอชาเป็นเลิศ หลายคนถึงกับแช่จนกลายเป็นเบียร์วุ้น แ

Read More »
โรเซ่
เครื่องดื่ม

เรื่องไม่น่าเชื่อ เกี่ยวกับไวน์โรเซ่ที่คุณไม่รู้

โรเซ่ ไวน์สีชมพูสวยที่หลายคนมักจะคิดว่าเป็นไวน์รองจากไวน์แดงและไวน์ขาว แต่หากไม่มีไวน์โรเซ่ ก็อาจไม่มีไวน์ชนิดอื่นๆ เลย! เพราะนอกจากจะเป็นรูปแบบไวน์ที่เก่าแก่ที่สุด ยังเป็นไวน์ที่ทำให้เกิดการโต้แย้งกันสูงที่สุด วันนี้ไวน์แมนจึงอยากจะหยิบยกเอาทั้งชื่อเสียง และชื่อเสีย ของไวน์โรเซ่ มาเล่าสู่กันฟังกันนะ 1. โรเซ่ มาก่อนไวน์แดง ไวน์ขาวอีก หากพูดถึงพื้นฐานของไวน์หลายๆ คนจะนึกถึงไวน์แดง ไวน์ขาว และค่อยตามด้วยโรเซ่ แต่ความจริงแล้วมีการคิดค้นไวน์โรเซ่ได้ก่อน! ตามหลักฐานทางประวัติศาสตร์แล้ว โรเซ่ไวน์มีมาต

Read More »
ไวน์
ความรู้เรื่องไวน์

วิธีเปิดขวดไวน์แบบไม่ต้องง้อที่เปิด

แนะนำวิธีเปิดขวดไวน์ง่ายๆ สุดครีเอทีฟด้วยอุปกรณ์ใกล้ตัวที่ทำให้สวรรค์บนน้ำไวน์ไม่มีล่ม ทั้งการใช้ค้อน กรรไกร หรือกุญแจบ้าน ใครว่าเราต้องพึ่งที่เปิดขวดเสมอไป เราขอเถียง ค้อนและตะปู มองหาเครื่องมือใกล้ตัวเสียหน่อย แล้วคว้าค้อนกับตะปูที่คุณแทบไม่เคยได้ใช้มาใช้งานกันสักที โดยหาตะปูที่มีความยาวหน่อย ค่อยๆ ใช้ค้อนตอกลงไปบนจุกไวน์ พยายามเล็งตำแหน่งให้ตะปูอยู่ตรงกลางจุก ตอกอย่างเบาๆ และระมัดระวังไม่ให้เบี้ยวไปทิศทางใดทิศทางหนึ่ง รวมถึงไม่ให้จุกแตกออกเป็นชิ้นๆ ค่อยๆ ตอกลงไปจนปลายตะปูอยู่เกือบสุด จากนั้นจ

Read More »
ไวน์
ความรู้เรื่องไวน์

เซ็กต์ ไวน์ ที่ไม่เกี่ยวกับเรื่องบนเตียง

เซ็กต์ ไวน์ (Sekt Wine) คือสปาร์กลิงไวน์สัญชาติเยอรมันและออสเตรีย ที่เป็นที่นิยมขึ้นหลังจากการตกลงลงนามในสนธิสัญญาแวร์ซายส์ในปี 1919 ที่ทำให้เยอรมนีถูกสั่งห้ามใช้ชื่อ ‘แชมเปญ’ ในการผลิตไวน์ เซ็กต์ ไวน์ มักมีรสชาติที่ค่อนข้างหวานและมีปริมาณแอลกอฮอล์ต่ำกว่าแชมเปญหรือสปาร์กลิงไวน์ชนิดอื่นๆ โดยมักมีปริมาณแอลกอฮอล์ไม่เกิน 6% และมักมีกลิ่นหอมของแอปเปิ้ล ลูกแพร์ และดอกไม้ จึงเหมาะกับนักดื่มรุ่นเยาว์ที่ชอบรสชาติที่ดื่มง่ายและไม่ซับซ้อน รวมถึงราคาที่ย่อมเยาเหมาะสำหรับวัยรุ่นที่ต้องการอะไรไปดื่มเล่นในสวนช

Read More »
เบียร์
เครื่องดื่ม

ฟองเบียร์ ประโยชน์ที่คุณปฏิเสธ

  การดื่มเบียร์นั้น ไม่ได้เพียงแค่มอบบรรยากาศอันผ่อนคลายสนุกสนานในระหว่างการสังสรรค์ แต่เบียร์ ยังนับว่าเป็นเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย หรือแม้แต่ “ฟองเบียร์” ที่ลอยอยู่ส่วนบน ก็ยังมีประโยชน์อีกมหาศาล ที่นักดื่มหลาย ๆ คนยังไม่เคยทราบกันมาก่อน ฟองเบียร์ สัญลักษณ์การดื่มที่ขาดไม่ได้ ปฏิเสธไม่ได้ว่าในเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เกือบทุกยี่ห้อมักจะมีฟองเป็นส่วนประกอบเมื่อมีการเปิดน้ำสีเหลืองอำพันนั้นทุกครั้งไป ซึ่งในภาพนิ่งหรือภาพเคลื่อนไหวการโฆษณาต่าง ๆ มักจะมีการนำเสนอฟองของเบียร์มาประกอบในสื

Read More »
ไวน์
ความรู้เรื่องไวน์

Second Wine ทางเลือกหนึ่งที่ทำให้คุณสัมผัสไวน์ท็อปเกรด

Second Wine แปลตรงตัวได้ว่า ‘ไวน์ตัวที่สอง’ เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการที่ทำให้คุณสามารถสัมผัสไวน์ Chateau บอร์โดซ์ ท็อปเกรด หรือไวน์จากวินยาร์ดดังๆ ทั่วโลก โดยที่กระเป๋าตั้งไม่ฉีกครับ ฉะนั้น Second Wine คืออะไร? หมายความว่าเป็นไวน์รอง ที่คุณภาพไม่ดีรึเปล่า? มาหาคำตอบกันเลยครับ Second Wine คือ? คอนเซ็ปต์ของไวน์ตัวที่สองนี้เริ่มต้นที่บอร์โดซ์ แต่ปัจจุบันวินยาร์ดดังๆ ทั่วโลกก็มี second wine ของตนเองแทบทั้งหมด (ยกตัวอย่าง Super Tuscan ดังๆ ของอิตาลี) แต่บทความนี้ผมจะขอพูดถึงบอร์โดซ์เป็นหลักนะครับ โดย

Read More »
ไวน์
ความรู้เรื่องไวน์

Grape Stomping การย่ำเท้าลงบนองุ่น เพื่อทำไวน์

‘Grape Stomping’ หรือ Pigeage (ปิกาจ) นั้นแปลว่า ‘การกดทับลงไป’ ซึ่งเป็นหนึ่งในขั้นตอนของการทำไวน์มาตั้งแต่ยุคโรมันโบราณที่ผู้คนจะเหยียบลงไปในถังไม้ที่เต็มไปด้วยองุ่น ก่อนจะค่อยๆ ย่ำเท้าเปล่าๆ เพื่อคั้นน้ำองุ่น ผู้ผลิตไวน์หลายๆ แห่งยังไม่ได้เลิกวิธีนี้ไปโดยสิ้นเชิง ผิดกับผู้ผลิตไวน์ในประเทศสหรัฐอเมริกาที่ระบุให้การย่ำเท้าลงบนองุ่นเป็นเรื่องต้องห้าม เพราะอาจไม่สะอาด และทำให้เกิดปัญหาท้องไส้ตามมาในภายหลังได้ Grape Stomping หากเคยเห็นกรรมวิธีการผลิตไวน์ที่ผ่านมาตามการรับรู้ของคุณ อาจจะจากสื่อ ภาพยน

Read More »
เบียร์
ความรูู้ทั่วไป

วิธีเก็บรักษาเบียร์ ให้คงสภาพสมบูรณ์

อยากดื่มเบียร์แบบเต็มอรรถรส ต้องรู้ วิธีเก็บรักษาเบียร์ คุณเคยสงสัยไหมว่าระหว่างเบียร์ที่บ้านกับที่บาร์หรือซุปเปอร์มาร์เก็ตทำไมต่างกัน นั้นก็เพราะกลุ่มผู้ประกอบการเหล่านั้นให้ความสำคัญกับ วิธีเก็บรักษาเบียร์ เขารู้ดีว่ามันส่งผลต่อสินค้าประเภทนี้มากทีเดียวรวมไปถึงผลกำไรด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นหากอยากให้ผู้ใช้บริการทั้งหลายเกิดความประทับใจจึงจ้องเก็บไว้เป็นอย่างดี หากคุณอยากเก็บเบียร์ให้ได้รสชาติที่ดีเช่นร้านเหล่านั้นต้องทำตามนี้ 1. วางขวดเบียร์ในแนวตั้ง ในการเก็บรักษาเบียร์ต้องวางในแนวตั้งของขวดไม

Read More »
เบียร์ 9 ประเทศในแถบเอเชีย
เครื่องดื่ม

เบียร์ 9 ประเทศในแถบเอเชีย

เหล่าคอเบียร์ทั้งหลายต้องรู้ ! เราไปดูเบียร์ของแต่ละประเทศกันดีกว่าว่ามีเบียร์อะไรที่ขึ้นชื่อบ้าง แล้วมีที่มาที่ไปอย่างไร จะได้คุยโม้กับเพื่อน ๆ แบบเซียนเหมือนโตมาในถังเบียร์ 1. Indonesian Beer อินโดนีเซีย เป็นประเทศที่ประชากรกว่าครึ่งนับถือศาสนามุสลิม ส่งผลให้ประชากรเพียง 3% ของประเทศที่สามารถบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ แต่อัตราที่ต่ำนี้กลับไม่ได้ช่วยลดขนาดของตลาดเบียร์ให้เล็กลงกว่าประเทศอื่น เนื่องจากอินโดนีเซียมีอุตสาหกรรมท่องเที่ยวขนาดใหญ่เข้ามาทดแทน ซาน มิเกล ของฟิลิปปินส์ เป็นผู้เล่นรายส

Read More »
อุตสาหกรรมเบียร์
เบียร์

อุตสาหกรรมเบียร์ในโลกใบนี้

“ตลาดเบียร์” เป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่อีกอุตสาหกรรมหนึ่งของโลก ผู้นำตลาดเบียร์รายใหญ่ที่สุดของตลาดยังคงเป็น Anheuser-Busch InBev มียอดขายถึง 56.4 พันล้าน ดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทยราวๆ 1.8 ล้านล้านบาท ทำความรู้จัก “ตลาดเบียร์” ของไทย มูลค่าอยู่ที่ 180,000 ล้านบาท โดยผู้เล่นที่อยู่ในตลาดเบียร์ของไทย คงหนีไม่พ้นเจ้าใหญ่ๆอย่าง ไทยเบฟเวอเรจ เจ้าของเบียร์ช้าง และ บุญรอดบริวเวอรี่ เจ้าของเบียร์สิงห์ ลีโอ และยูเบียร์ ตลาดเบียร์ เป็นอีกตลาดหนึ่งที่มีขนาดใหญ่ เพราะ เบียร์ เป็นหนึ่งในสายของเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ที

Read More »
Stella Artois
เครื่องดื่ม

เบียร์ Stella Artois มีกี่รสชาติ

รสชาติที่สดชื่นและความกลมกล่อมของ Stella Artois เป็นสิ่งที่ดีสำหรับการดื่มด่ำในช่วงวันหยุดของคุณ หรือแม้กระทั่งในเวลาอาหารเย็นก็ตาม หมักด้วยส่วนผสมที่ดีที่สุดเพื่อการสร้างรสชาติที่มีความชัดเจน, มีความหวาน, มีรสของสมุนไพรซึ่งมีความเผ็ดเล็กน้อย, และมีความใสเป็นพิเศษ Stella Artois Lager เบียร์ที่สมบูรณ์แบบสำหรับจับคู่กับครอบครัวและเพื่อนฝูง ผู้ชนะรางวัลเบียร์โลกปี 2019 สำหรับเบียร์นานาชาติที่ดีที่สุดในโลก ABV: 5% แคลลอรี่: 141/11.2 FL.OZ. คาร์โบไฮเดรต: 10.9g/11.2 FL.OZ. วัตถุดิบ: น้ำ, ข้าวบาร์เลย์,

Read More »
Stella Artois
ประวัติ

ประวัติเบียร์ Stella Artois

มาตรฐานทองคำของเบียร์ลาเกอร์ยุโรป Stella Artois (สเตลล่า อาทัวส์) เป็นเบียร์เบลเยียมที่ยอดเยี่ยมมาก ๆ ซึ่งเรามักจะเลือกมันเป็นตัวเลือกแรกในช่วงเทศกาลคริสต์มาส หนึ่งในเหตุผลหลักก็คือ ในอดีตเบียร์ Stella Artois เคยเป็นลาเกอร์เบียร์ที่ถูกใช้ในบางช่วงเวลาเท่านั้น แต่ตอนนี้คุณสามารถดื่มด่ำกับมันได้ทุกที่ทุกเวลา ทั้งในรูปแบบขวด, กระป๋องและถัง ประเพณีที่มีมากว่า 600 ปี Stella Artois เป็นเบียร์ลาเกอร์หมักก้นหมักครั้งแรกในเมือง Leuven ของเบลเยียมในปี 1926 และประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์เป็นครั้งแรกและการ

Read More »
Leffe
เครื่องดื่ม

Leffe เบียร์มีกี่รสชาติ

ผลไม้ คาราเมล ชะเอมเทศ กาแฟ กล้วย เบียร์ Leffe แต่ละตัวมีลักษณะที่ชัดเจนลองดื่มทุกรสเพื่อทำให้ทุกช่วงเวลาพิเศษ ที่โต๊ะหรือกับเพื่อน ๆ Leffe Blonde เป็นเบียร์ Abbey เป็นประเภทย่อยของ เบียร์ Ale มีกลิ่นหอมหวานของมอลต์และผลไม้บางๆ ให้รสหวานติดปลายลิ้น ตัดรสขมเล็กน้อย ดื่มง่าย ฟองครีมละเอียดนุ่ม ช่วยเพิ่มรสชาติให้กับอาหารง่ายๆ และทานคู่กับอาหารทอดของคุณ กลิ่นหอม: ฟลอรัลและเผ็ดร้อนด้วยวานิลลาและกานพลู รสชาติ: กลิ่นหอมของมอลต์เข้มข้นของ Leffe Blonde เผยให้เห็นความขมหวานที่ผสมผสานกันอย่างลงตัวกับกลิ่นข

Read More »